Case study là gì? Chiến lược áp dụng vào học tập cho sinh viên

Case study là gì? Ta luôn thấy việc học nhàm chán và sáo rỗng bởi nó luôn là một mớ lý thuyết. Sinh viên thường thắc mắc: Vậy bắt tôi học cái này để làm gì? Câu trả lời sẽ có khi bạn biết áp dụng thông minh lý thuyết vào cuộc sống của bạn. Và Case study sẽ là “chìa khóa” dành cho bạn!

1. Case study là gì?

Case study là những gì thuộc về hoàn cảnh, tình huống, sự việc trong thực tế. Mà ở chúng ta có thể áp dụng những kiến thức lý thuyết vào để mổ xẻ, tìm hiểu, phân tích vấn đề. Nói dễ hiểu, Case Study là các ví dụ thực tiễn, là áp dụng lý thuyết vào thực tế. 

2. Những ưu điểm của Case study là gì ?

Tính thực tiễn trong khi học tại trường được nâng cao một cách tối đa.

Trong quá trình học, các sinh viên được học rất nhiều lý thuyết của nhiều môn học trên giảng đường. Chính vì vậy một bài tập về tình huống thực tiễn là vô cùng cần thiết. Nó sẽ giúp sinh viên áp dụng tốt lý thuyết vào thực tiễn. Giúp sinh viên trước khi ra trường có thể được trau dồi kiến thức thực tế ngành mình đang theo đuổi

Giúp người học chủ động, sáng tạo và đặc biệt là sự hứng thú trong môn học

Trái với việc học trước, chúng ta bị nhồi nhét quá nhiều lý thuyết vào đầu.Sau đó chẳng có dịp để vận dụng cuối cùng bị lãng quên vào dĩ vãng. Chính vì thế mà sinh viên cần đến Case study. Case Study là gì? Nó sẽ giúp cho sinh viên vận dụng kiến thức đã học. Dùng nó để phân tích tình huống và sáng tọ nhằm giải quyết tình huống đó. Điều này giúp cho sinh viên sẽ hứng thú học hơn rất nhiều.

Khi làm case study sẽ giúp cho kỹ năng làm việc theo nhóm và các kỹ năng khác được nâng cao

Khi có các bài tập lớn về tình huống cần sinh viên làm việc nhóm. Khi đó cần họ phải cùng nhau làm việc giúp kỹ năng làm việc nhóm tăng lên. Đây là kỹ năng thiết yếu khi làm việc tại các công ty. Bên cạnh đó, là kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề cũng được tích lũy.

Giảng viên thu được các cách giải quyết khác nhau từ sinh viên.

Khi giảng viên dạy và hướng dẫn các bài tập lớn họ cũng học tập được rất nhiều từ sinh viên. Họ thu thập được các cách giải quyết khác nhau trong cùng một vấn đề. Từ đó là phong phú thêm bài giảng và giáo trình của mình. Hoặc điểu chỉnh để tiếp cận thực tế hơn.

Các tình huống, vấn đề sát với lý thuyết  có tính ứng dụng rất cao

Sinh viên phải hệ thống toàn bộ kiến thức mình đã học để giải quyết vấn đề thực tế. Không những thế, sinh viên phải tìm hiểu thêm về các lý thuyết liên quan bên ngoài.
Khi vấn đề được giải quyết nếu giải quyết tốt có thể đem cách giải quyết đó ứng dụng vào thực tế luôn.

2. Tìm Case study ở đâu?

Case study là gì? Nó luôn là bí quyết để ta thấy tất cả kiến thức đều trở nên thú vị. Chúng đều là những sự việc xung quanh chúng ta và không hề sáo rỗng.
Và câu hỏi to đùng tiếp theo các bạn trẻ thường hay thắc mắc, đó là “Kiếm case study ở đâu?”
Vì Case study rất thần thánh cho nên nó cũng sẽ không dễ kiếm chút nào. Nó sẽ không tích trữ ở các nguồn rõ ràng. Hoặc các website chứa Case study cũng không được phân loại theo lĩnh vực rõ ràng.
Muốn tiếp cận được case study để phục vụ học hành, các bạn sinh viên phải làm theo các bước sau:
Bước 1: Xác định lĩnh vực mà bạn muốn tìm Case study.
Bước 2: Xác định cụ thể  case study bạn đang tìm thuộc phần nào trong lĩnh vực đó. Ví dụ: Pháp luật – luật dân sự
Bước 3: Xác định rõ chuyên mục mà bạn muốn  về Case study. Ví dụ: Pháp luật – luật dân sự – tranh chấp nhà đất.
Bước 4: Search Google lĩnh vực bạn muốn tìm với keyword phải thật ngắn gọn. Và cho thêm đuôi là các báo điện tử nổi tiếng. Ví dụ: tranh chấp nhà đất dantri.vn. Kết quả sẽ trả về hàng loạt các Case study thực tế .
Hoạc bạn muốn nghiên cứu thêm xoay quanh các ý kiến trái chiều về case study đó, Bạn có thể tìm thêm qua Google nhờ vào các keyword liên quan. Ví dụ: tranh chấp nhà đất 267 Khâm Thiên
Bước 5: Lập 1 file excel ghi rõ các nguồn kèm những kiến thức bạn lượm lặt được từ case study.
Bước 6: Ctrl + S file excel đó lại và note ra giấy nếu bạn muốn.
Vậy nếu muốn tìm hiểu các case study về các lĩnh vực khó như chính trị, số liệu kinh tế, hay các tranh chấp của các tập đoàn lớn, các bạn nên làm thế nào?

Câu trả lời là:

Đừng có tìm theo các keyword đơn giản trên Google.Bạn hãy tìm các keyword liên quan. Đối với các vấn đề có tính nhạy cảm, hãy chăm chỉ vào các website, blog của những người nổi tiếng mà có bàn luận hoặc viết về vấn đề đó. Trao đổi hoặc lượm lặt các topic sẽ giúp bạn kiếm được các case study cực thú vị và hiếm.

Lời khuyên cho các bạn khi học theo case study, chính là lập một danh mục các case study đã tìm hiểu và lưu trữ nó lại làm bảo bối cho riêng mình. Tích lũy như vậy, bạn là là chủ một kho báu case study thiết thực, và có thể lục lại bất cứ khi nào cần.
Một mẹo nhỏ nữa với các bạn sinh viên đó là trao đổi case study với nhau. Thay vì tìm kiếm riêng lẻ, không hiệu quả, các bạn hãy chia nhau các lĩnh vực, đề tài, từ đó có lượng case study đa dạng và phong phú.

No comments

Powered by Blogger.