Từ khóa trong SEO :hướng dẫn nghiên cứu và phân tích

Để có 1 kế hoạch SEO hoàn chỉnh và chi tiết nhất bạn cần phải nghiên cứu từ khóa trong SEO. Như vậy những bài viết của bạn mới tiếp cận đúng đội tượng mục tiêu được. Bới vì khi người dùng tìm kiếm thì Google luôn gợi ý cho người dùng những kết quả tìm kiếm là “Google Suggest”. Vậy làm thế nào để nghiên cứu và phân tích từ khóa trong SEO. Bây giờ hãy cùng Toppick.vn cùng tìm hiểu xem nhé. Bắt đầu thôi nào!

Vậy từ khóa trong SEO là gì.

Từ khóa là một từ hoặc một cụm từ dùng để xác định một chủ đề, địa điểm hay một đối tượng nào đó… Và khi mọi người muốn tìm kiếm thông tin. Thì người dùng sẽ tìm kiếm từ khóa đó trên các công cụ tìm kiếm. Và sẽ được các công cụ tìm kiếm trả đúng kết quả từ những từ khoá đó.

Thế tại sao cần phải nghiên cứu từ khóa trong SEO

Chọn được bộ từ khóa hợp lý khi bắt đầu

Nếu như không nghiên cứu từ khóa. Bạn sẽ không có 1 bộ từ khóa đáp ứng đầy đủ các yếu tố để có thể bắt đầu. Điều này sẽ gây trở ngại lớn về hướng phát triển tiếp theo cho bạn.

Xây dựng nội dung như thế nào cho hợp lý

Nội dung sẽ là yếu tố chính mà Google sẽ sử dụng để xếp hạng kết quả tìm kiếm. Và để nội dung phát triển thì từ khóa chính là yếu tố cốt lõi
từ khóa trong seo
Việc phát triển nội dung sẽ dễ dàng hơn khi đã có 1 bộ từ khóa. Những từ khóa quan trọng, lượt tìm kiếm cao và có khả năng mang về lợi nhuận cho website cao. Bạn phải đầu tư về mặt nội dung. Với các nội dung quan trọng bạn cần viết tối thiểu 2000 từ trở lên, hoặc tốt nhất là trên 3000 từ. Với các nội dung phụ, bổ trợ, thủ thuật thì dễ phát triển nội dung hơn. Nhưng bạn không nên viết nội dung cho website quá ngắn, tốt nhất trên 1000 từ mỗi bài.

Hiểu khách hàng sẽ tìm gì trong lĩnh vực của bạn

Khi bạn nghiên cứu từ khóa, bạn sẽ biết được khách hàng quan tâm gì ở những sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp. Từ đặc điểm này bạn có thể phát triển website tốt hơn, đánh vào tâm lý khách hàng

Có thể vượt qua đối thủ cạnh tranh

Khi có 1 từ khóa hay, bạn định đánh vào nó thì trước tiên hãy xem từ khóa đó đối thủ của bạn đã sử dụng chưa. Họ phát triển có tốt không, khả năng bạn có thể vượt qua họ không. Phân tích đối thủ cũng là 1 yếu tố mang lại thành công trong marketing. Nếu bạn nhắm chừng top 10 kết quả tìm kiếm toàn đối thủ mạnh, khó có thể vượt qua thì bạn nên tìm 1 từ khóa khác.

Sẽ bỏ lỡ cơ hội nếu bạn không nghiên cứu từ khóa trong SEO

Có thể trong quá trình nghiên cứu từ khóa, bạn sẽ tìm ra được những từ khóa “vàng”. Vì vậy đừng bỏ qua công đoạn này. Việc chọn đại từ khóa để phát triển website sẽ không thể nào cho bạn 1 số liệu cụ thể về từ khóa. Cũng như hướng phát triển đúng đắn cho trang web.

Hướng dẫn nghiên cứu từ khóa trong SEO

Bước 1. Phân tích và tìm hiểu thông tin quanh dự án

Đây là bước quyết định sự thành công của cả 1 dự án. Việc của những SEOer là phải tìm ra những từ khóa giúp nâng cao doanh số của trang web.
Tìm hiểu về nội dung trang web hướng tới:
Dĩ nhiên từ khóa bạn định đánh cần phải hướng tới nội dung của website. Bạn nên tìm hiểu về nội dung đang hướng tới người dùng điều đó sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về từ khóa cho toàn site.
Địa điểm khách hàng sinh sống:
Sự khác biệt của vùng miền sẽ làm thay đổi từ khóa của bạn. Ví dụ bạn làm dịch vụ sửa điều hòa bạn Seo tại Bắc thì bạn nên làm từ ” Sửa điều hòa” Nhưng nếu bạn vào Nam thì từ bạn lên làm đó là “Sửa máy lạnh”. Chính vì có sự khác nhau về tên gọi giữa các vùng miền bạn cần chú ý tới yếu tố địa điểm khi bạn tiền hành chiến dịch SEO.
Thời gian:
Đây là điều bạn nên chú trọng vì theo từng ngành tại mỗi địa điểm thời gian nhất định thì từ khóa đó sẽ có độ hot .Và có thể sau một khoảng thời gian sau thì từ khóa đó sẽ không còn được tìm kiếm nhiều nữa.

Bước 2: Thu thập các từ khóa liên quan

Sử dụng Google Keyword Tools:
từ khóa trong seo
phân tích từ khóa trong seo
Google keyword là công cụ đánh giá từ khóa hiệu quả nhất của google. Và được các Seoer sử dụng khá nhiều đặc biệt nó hoàn toàn miễn phí. Công cụ này sẽ giúp bạn đánh giá được lượt tìm kiếm của từ khóa, độ canh tranh của từ, và số lần tìm kiếm trung bình trên tháng. Ngoài ra Google Keyword Tools còn giúp bạn có được những từ khóa liên quan tới từ khóa chính mà người dùng hay tìm kiếm.
Sử dụng Google Trend:
từ khóa trong seo
phân tích từ khóa trong seo
Google Trend giúp các SEoer đánh giá được xu hướng tiếp theo của từ khóa.
Sử dụng Google Sugget:
Công cụ này không chỉ giúp người dùng tiết kiệm thời gian mà đôi khi còn đưa ra những gợi ý tốt cho bạn về từ khóa. Hãy vào Google và gõ từ khóa ngắn của bạn vào google sẽ show ra cho bạn những từ khóa liên quan đó được gọi là Google Sugget. Nó giúp bạn biết được Google và người dùng đang yêu thích từ khóa nào và bạn có thể bổ sung các từ khóa đó cho bộ Keyword của mình.
từ khóa trong seo
phân tích từ khóa trong seo
Sử dụng Google Adword:
Có những dự án phải phải sử dụng chiến dịch Adword trước khi làm chiến dịch SEO. Và đây là cách hiệu quả nhất trong việc tìm kiếm từ khóa. Trong mục “thứ nguyên” sẽ mang tới cho bạn những keyword mà người dùng thực sự tìm kiếm. Và bạn sẽ tìm ra được Keyword cho mình thông qua việc bạn chạy quảng cáo Adword cho dự án của bạn.

Bước 3: Xác định từ khóa chính và phụ

Từ khóa chính: Là từ khóa ngắn nhất mô tả hay là chủ đề cho chính website của bạn. Nếu là một website với tên miền từ khóa thì cực kỳ dễ xác định. Hoặc tên miền mang tính mô tả hay đặc thù cũng chính là từ khóa chính.
Từ khóa phụ: Là từ khóa có họ hàng liên quan tới từ khóa chính. Thông thường là dài và mang tính mô tả, có liên hệ mật thiết với các từ khóa chính hay từ khóa trưởng nhóm. Từ khóa phụ sẽ dễ dàng được SEO hơn và có thể có lượng truy cập không cao.

Bước 4: Kiểm tra độ khó của từ khóa

Bạn cần kiểm tra độ khóa của từ khóa khi thực hiện 1 chiến dịch SEO. Với những từ khóa khó bạn cần cho nó 1 kế hoạch kỹ càng. Bằng cách lên liên tiếp 1 bộ từ khóa phụ cho từ khóa chính. Và bắt đầu tiến hành triển khai dự án
Chỉ số tìm kiếm hàng tháng của Google Keyword Tool
từ khóa trong seo
phân tích từ khóa trong seo
100 -> 1000: Độ khó bình thường
1000 -> 10.000: Độ khó tương đối
10.000 -> 100.000: Mức độ khó khá cao
Khi bạn sử dụng Goole Keyword Tool bạn chỉ thấy hiện chỉ số Thấp, Trung bình, Cao. Hãy di chuột vào đó và nó sẽ hiện ra cho bạn một con số ( cao nhất là 1 và thấp nhất là 0.1)
Kết quả tìm kiếm của chính đối thủ
  • Hãy chú ý kết quả tìm kiếm xem sử in đậm, mức độ hiển thị của từ khoá của các đối thủ. Xem 1,2,3 trang nếu mức độ tối ưu càng dày đặc tức là từ khoá đó cạnh tranh cao
  • Check PageRank, Backlink, Internal Link (Liên kết nội). Kiểm tra Google Search từ khoá trong website ra sao: site:domain.com “từ khoá”
  • Chỉ số SERP (Search engine results page) là tổng số website cạnh tranh từ khoá. Chỉ số càng cao tương ứng cạnh tranh sẽ cao.
Với những bước cơ bản đó bạn có thể hoàn toàn đánh giá được từ khóa cho dự án mình đang làm. Và bạn nên chú ý tới bước này vì đây sẽ là quyết định để tạo nên những bước tiếp theo cho một dự án.
Bước 5: Lọc ra bộ từ khóa và hoàn thiện bộ từ khóa
Sau khi kiểm tra các từ khóa bằng công cụ Keyword Tool, sử dụng các công cụ, kiểm tra từ khóa…. bạn hãy lưu vào File excel. Và tổng hợp các từ khóa liên quan vào thành một file Sheet trong Excel sau đó hãy tổng hợp và phân loại các từ khóa chính, phụ, liên quan tới nhau và lựa chọn ra các từ khóa có tỷ lệ chuyển đổi cao nhất.

Cách phân tích từ khóa trong SEO

Phân tích từ khóa SEO dựa trên kinh nghiệm

Bước 1:
Hãy xác định xem đối thủ cạnh tranh của bạn là ai? Thế mạnh của họ là gì? Sản phẩm/dịch vụ của mình có gì khác biết, có điểm mạnh gì? Từ đó hãy lên danh sách những sản phẩm để chuẩn bị cho việc phân tích từ khóa trên các công cụ chuyên nghiệp
Bước 2:
Tìm hiểu đánh giá và chọn lọc để đưa ra các thông tin chính lựa chọn những từ khóa liên quan tới sản phẩm ưu tiên theo dịch vụ/sản phẩm. Bởi mỗi năm mỗi thời điểm các sản phẩm/dịch vụ sẽ có xu hướng khác nhau nên bạn cần nắm bắt được thông tin này. Điều này sẽ tránh được lối mòn sử dụng các công cụ seo trước sẽ khiến bạn SEO chệch hướng.

Phân tích từ khóa SEO dựa trên công cụ

Bước 1:
Tạo một file excel có tên là “phantich.xls” tạo Sheet đầu tiên đặt tên là “tổng quan” .Bạn hãy ghi lại tổng hợp các chủ đề chính. Ví dụ dự án có tên là “Phân tích từ khóa” và “nghiên cứu từ khóa” như sau:
STTCác chủ đề / từ khóa trọng tâm
1Phân tích từ khóa trong SEO
2Phân tích từ khóa google
3Cách phân tích từ khóa
4Nghiên cứu từ khóa SEO
Cách nghiên cứu từ khóa trong SEO…
Bước 2:
Hãy tạo thêm 1 sheet là “nghiên cứu & phân tích” với 2 công cụ eywordtool.io, ubersuggest.org, ahref.com. Với mục đích xem đối thủ của bạn đang làm từ khóa gì.
 STT Level 1  Level 2 Level 3 Level 4
 1 Phân tích từ khóa trong seo Cách phân tích từ khóa seo + Hiệu quả + Hiệu quả nhất
 Công cụ phân tích từ khóa seo + Tốt nhất + Tốt nhất 2015
 Hướng dẫn phân tích từ khóa seo + Hiệu quả + Youtube
 Bài học phân tích từ khóa seo NT + Google Adword
2Nghiên cứu từ khóa SEO Cách nghiên cứu từ khóa seo + Tốt nhất
 Công cụ nghiên cứu từ khóa seoNT
Hướng dẫn nghiên cứu từ khóa seoNT
Bài học nghiên cứu từ khóa seo + Hiệu quả
 ….
Bước 3:
Tạo Sheet tiếp và đặt tên “phân tích từ khóa seo” cho từ khóa chính đầu tiên trong level 1. Sheet này bạn phải list ra danh sách các từ khóa có dấu và không có dấu để xác định độ khó. Sự ưu tiên của từ khóa trong danh sách. Bảng phân tích này bạn phải làm thật chi tiết để xác định được chính được nhân lực, chi phí và thời gian triển khai.
 STT Lượt tìm 1/tháng  Level 2 Lượt tìm/tháng Level 3
 11200 Cách phân tích từ khóa seo 400 + Hiệu quả nhất
2560 Công cụ phân tích từ khóa seo 270 + Tốt nhất 2015
3920 Hướng dẫn phân tích từ khóa seo 10 + NT
41000 Bài học phân tích từ khóa seo20 + NT
5540 Cach phan tich tu khoa seo90 + NT
6387 Cong cu phan tich tu khoa seo120 + NT
7273 Huong dan phan tich tu khoa seo37 + NT
81100 Bai hoc phan tich tu khoa seo49 + NT
 … …. … …
Bước 4:
Tạo sheet tiếp theo cho nhóm key level 1 đến khi hết các nhóm level 1. Mỗi một từ khóa chính trong level 1 sẽ có 1 sheet riêng để phân tích. Sau khi phân tích xong hết các nhóm từ khóa. Bạn hãy dùng hàm sum() và count() để đánh giá số lượng từ khóa và số lượng tìm kiếm /1 tháng cho tất cả từ khóa. Sau đó đưa về Sheet tổng đầu tiên trong bước 1.

Đánh giá số liệu và phân tích từ khóa SEO

Sau khi làm xong công việc phân tích từ khóa. Một công đoạn quan trọng cuối cùng bạn cần lên được số liệu “khoảng” như sau:
  • Số lượng bài viết
  • Số nhân lực triển khai
  • Số lượng trang web vệ tinh
  • Số lượng diễn đàn, mạng xã hội
  • Kinh phí dự kiến

Các công cụ nghiên cứu từ khóa SEO

từ khóa trong seo

công cụ phân tích từ khóa trong seo
Là một chuyên gia SEO bạn cần biết cách sử dụng tối đa các công cụ SEO để phát huy hiệu quả. Các công cụ SEO bạn có thể tham khảo:
  • Công cụ gợi ý từ khóa hỗ trợ tốt tìm kiếm key tiếng Việt và tiếng Anh: keywordtool.io (miễn phí)
  • Công cụ gợi ý từ khóa tiếng Việt không dấu hoặc tiếng Anh: ubersugest.org (miễn phí)
  • Công cụ phân tích từ khóa SEO chuyên nghiệp của Google Keyword Planner giúp bạn phân tích độ khó của từ khóa thông qua lượng tìm kiếm /1 tháng (Free)
  • Công cụ phân tích từ khóa SEO đối thủ ahref.com (có phí và miễn phí) biết đối thủ đang seo từ khóa gì.
  • Các plugin của Google Chrome. Firefox cũng là các công cụ đắc lực hỗ trợ cho bạn phân tích từ khóa seo từ đối thủ như: SEO Quake, SEO Moz, Alexa Rank…

Kết luận

Việc phân tích và nghiên cứu từ khóa trong SEO là rất cần thiết. Bạn nên tìm hiểu và làm bước này thật kỹ càng và chi tiết trước khi làm những việc còn lại. Với những gì Toppick.vn chia sẻ hôm nay, mong rằng no sẽ giúp ích cho bạn trong công việc.
Biên tập: Chris Hưng Nguyễn

No comments

Powered by Blogger.