Cách lập kế hoạch Digital Marketing
Bạn quan tâm : Những công cụ Digital Marketing không thể bỏ qua
Bước 1: Nghiên cứu thực trang doanh nghiệp
Một trong những yếu tố quyết định thành công của một kế hoạch Digital Marketing là phân tích. Bạn cần phân tích rõ thị trường và phân khúc khách hàng của bạn ở đâu? Bạn cần xác định đúng khách hàng tiềm năng của bạn và phân tích những hành vi cụ thể của họ.
Đây là nền tảng quan trọng đảm bảo sự thành công hay thất bại trong việc hoạch định chiến lược, đề xuất ý tưởng trong một kế hoạch Digital Marketing.
• Doanh nghiệp bạn đang ở đâu trên Internet ?
Bạn sẽ phân tích thông qua dữ liệu từ Website, Search Engine Result Page và Social Media
• Khách hàng mục tiêu & thị trường của doanh nghiệp?
Bạn cần phân tích từng nhóm đối tượng khách hàng của doanh nghiệp, hành vi của họ ra sao, thị trường ở đâu? Đặc biệt các Đối thủ cạnh tranh ở đâu, họ đã thực hiện những hoạt động Digital Marketing thế nào?
Trải nghiệm Biết thêm: Google tag manager những điều bạn cần ghi nhớ
Bước 2. Xác định mục tiêu
Doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu của mình khi bắt đầu tham gia vào Digital Marketing, mục tiêu càng rõ ràng và cụ thể sẽ giúp doanh nghiệp có một định hướng rõ ràng cho kế hoạch của mình. Ngoài ra mục tiêu cụ thể còn giúp cho doanh nghiệp dễ dàng tiến hành đo lường và phân tích hiệu quả của kế hoạch Digital Marketing.
Một số mục tiêu trong kế hoạch Digital Marketing:
– Xây dựng độ nhận biết thương hiệu qua Internet
– Thu thập dữ liệu khách hàng & khách hàng tiềm năng
– Xây dựng cộng đồng khách hàng thân thiết, trung thành
– Doanh thu, lợi nhuận từ Internet kỳ vọng
Mục tiêu càng chi tiết, càng cụ thể thì định hướng thực hiện việc đo lường và phân tích hiệu quả kế hoạch Digital Marketing càng dễ dàng hơn.
Tin khác : Digital Marketing là gì?
Bước 3. Xác định khác hàng
• Mô tả chân dung khách hàng mục tiêu
• Các đối tượng liên quan hay ảnh hưởng trực tiếp, các đối tượng muốn đối thoại
Bước 4. Thông điệp truyền thông
• Thông điệp chính
• Thông điệp định vị
• Thông điệp mở rộng
Bước 5. Lựa chọn công cụ Digital Marketing và các kênh phân phối
Với từng mục tiêu khác nhau, Doanh nghiệp có thể áp dụng từng công cụ để thực hiện một cách hiệu quả. Lựa chọn, phối hợp và mức độ ưu tiên các kênh công cụ Digital Marketing phù hợp với đặc điểm của từng doanh nghiệp. Đặc biệt, bạn phải phát triển thông điệp đã có bằng hình ảnh, chữ viết, video… trong từng kênh / công cụ Digital Marketing dưới đây:
• SEO (Search Engine Optimization)
• Google Adwords
• Email Marketing
• Facebook Marketing & Social Media
• Mobile Marketing
Bước 6. Thiết lập ngân sách thực hiện
Dựa vào mục tiêu, các kênh/ công cụ Digital Marketing và nguồn lực doanh nghiệp, bạn có thể thiết lập ngân sách thực hiện cho kế hoạch này.
Bước 7. Đo lường, đánh giá và điều chỉnh
Một trong những ưu thế vượt trội của Digital Marketing so với Marketing truyền thống là khả năng đo lường cực tốt dựa trên những con số thống kê cụ thể. Đồng thời bạn có thể dễ dàng điều chỉnh kế hoạch Digital Marketing trong quá trình thực hiện để tối ưu hóa hiệu quả kế hoạch Digital Marketing của bạn.
• Các chỉ tiêu cần theo dõi
• Công cụ theo dõi
• Quy trình điều chỉnh
• Đo lường kết quả và tính toán hiệu quả
Leave a Comment