Tổng quan về Marketing online

Trong giai đoạn bùng nổ thông tin như hiện nay thì việc tìm kiếm thông tin của khách hàng thông qua internet ngày càng trở nên phổ biến hơn bởi tính thuận tiện và khả năng truyền tải thông tin của nó. Cũng chính từ đố hình thành nên một kênh marketing mới là Marketing online.
Hiện nay, hầu như ở đâu, nhất là trên internet chúng ta cũng nghe nói về marketing online. Từ những khái niệm về marketing online, công cụ marketing online…Vậy để tìm hiểu về ngành marketing online hãy đọc thêm tại toppick.vn

1. Khái niệm về marketing online

Marketing online là việc ứng dụng công nghệ mạng máy tính, các phương tiện điện tử vào việc nghiên cứu thị trường, hỗ trợ phát triển sản phẩm, phát triển các chiến lược và chiến thuật marketing… nhằm mục đích cuối cùng là đưa sản phẩm hàng hóa và dịch vụ đến người tiêu dùng một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Ta có thể hiểu đơn giản marketing online là tiếp thị trực tuyến, thông qua internet để giới thiệu và quảng bá sản phẩm của mình.

2. Cách làm marketing online hiệu quả

Bước 1: Xác định đúng thị trường tiềm năng của mình:

Đây là bước đi quan trọng nhất, khó nhất và cũng dễ mắc sai lầm nhất mà bạn bắt buộc phải trải qua. Nếu bạn mơ hồ, không thể xác định chính xác thị trường tiềm năng của mình, nguy cơ thất bại của bạn sẽ được nhân lên gấp mười lần. Chỉ trừ trường hợp gặp may, nếu không điều này đồng nghĩa với việc bạn cầm chắc thất bại trong tay.
Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, nếu bạn áp dụng đúng cách và dùng đúng công cụ để xác định thị trường ngách (niche market) đúng – bạn đã mở rộng được cánh cửa cơ hội để tiến gần với thành công. Bạn hãy luôn nhớ rằng, đừng đi theo lối mòn, chỉ cần biết chọn đúng cách để hiểu rõ nhu cầu và thị hiếu, bạn sẽ tìm ra thị trường “ngon ăn” cho mình.

Bước 2: Xây dựng trang web bán hàng cho sản phẩm/ dịch vụ của mình:

Hãy cố gắng cung cấp đầy đủ nhất tất cả những gì liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ của bạn trên website. Ví dụ: chào hàng, giới thiệu tính năng và bán hàng…. Nói chung, hãy cung cấp tất cả những điều mà khách hàng cần trên website. Đó là cầu nối thân thiện nhất của bạn với khách hàng.
Để một website hoạt động hiệu quả, cần có 3 yếu tố không thể thiếu:
– Domain (tên miền) là yếu tô đầu tiên phải kể đến. Ví dụ như amazon.com hay tuoitre.com…Bạn chỉ cần có thẻ thanh toán, nhấp chuột là đã sở hữu một tên miền đẹp như ý của mình.
– Hosting (hay host) là yếu tố thứ hai cần phải đảm bảo. Nếu lưu trữ toàn bộ nội dung webite vào máy tính của bạn thì sẽ chẳng có ai xem được website đó. Đó là lý do tất cả website muốn hoạt động phải được đặt trong hosting. Việc chọn host chất lượng tốt rất quan trọng vì chắc chắn bạn sẽ không chấp nhận được tình cảnh website bị “treo” giữa chừng khi đang thực hiện giao dịch với khách hàng. Nếu điều này xảy ra thường xuyên, khách hàng sẽ chán nản và rời bỏ bạn.
– Công cụ để xây dựng giao diện cho website. Hiện có rất nhiều công cụ khác nhau để thiết kế website. Bạn hãy chọn công cụ tốt nhất, dễ sử dụng nhất để tùy chỉnh các tính năng dễ dàng. Ngoài ra, website của bạn cũng cần phải gọn gàng, phải có cấu tạo tốt ưu để dễ dàng lên top trên các công cụ tìm kiếm như Google chẳng hạn.

Bước 3: Tìm kiếm lượng truy cập cho website của bạn:

Càng kéo nhiều lượng truy cập (traffic) vào website của bạn thì cơ hội bán hàng thành công càng nhiều hơn. Bạn hãy áp dụng SEO để tối ưu hóa website, quảng cáo trực tuyến, tham gia các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Youtube,… và gởi email marketing,… Hãy làm mọi cách để khách hàng biết đến bạn và đây cũng là cách làm marketing online hiệu quả được rất nhiều người áp dụng mà lúc nào cũng đem lại thành công.

Bước 4: Bán hàng, thu tiền:

Mục đích cao nhất của marketing online vẫn là cố gắng bán được càng nhiều hàng càng tốt và nhận đủ số tiền thanh toán của khách hàng. Hãy tối ưu hóa một cách tối đa cho các tiện ích bán hàng và thanh toán. Ví dụ: chấp nhận thanh toán qua thẻ, thanh toán bằng ví điện tử,…
Xem thêm: Hướng dẫn đăng ký Flash sale shopee cho người mới

Bước 5: Liên tục theo dõi hiệu quả kinh doanh và có điều chỉnh thích hợp với từng giai đoạn:

Hãy theo dõi kết quả, tổng hợp lại rồi phân tích thật kỹ những dữ liệu thu được. Qua đó, rút ra bài học, kinh nghiệm cho mình và đề ra các biện pháp tiếp thị mới để áp dụng cho các giai đoạn phát triển tiếp theo.
Bạn hãy sử dụng các phần mềm thích hợp để lọc ra thống kê hiệu quả kinh doanh, lưu lượng truy cập website, tỉ lệ chuyển đổi… Đây cũng là yếu tố chính giúp cách làm marketing online đạt hiệu quả cao

3. Các hình thức marketing online hiện nay.

Quảng cáo theo mạng lưới trên Internet (Ad-network)

Advertising network (Ad Network –Mạng quảng cáo trực tuyến) là một mạng lưới do một đơn vị trung gian làm cầu nố. Bao gồm người mua quảng cáo ( Advertiser – nhà quảng cáo) và người bán quảng cáo ( Publisher – nhà xuất bản website).
Mạng quảng cáo trực tuyến là hệ thống trung gian kết nối bên bán và bên mua quảng cáo trực tuyến, hỗ trợ người mua quảng cáo tìm thấy những vùng và website bán quảng cáo phù hợp với chiến dịch truyền thông của mình từ hàng nghìn website. Hình thức này hiện được nhiều công ty đánh giá cao vì nó giúp tiết kiệm thời gian và chí phí nhân.

Quảng cáo tìm kiếm (Search Marketing)

Search Engine Optimization (SEO)  – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là một quá trình trong đó website của bạn sẽ được tối ưu hóa cho thân thiện với các công cụ tìm kiếm và được các công cụ tìm kiếm. Điều đó có nghĩa là website của bạn sẽ được liệt kê như những kết quả đầu tiên khi tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm phổ biến như Google, Yahoo, Bing …
Làm chuyên về marketing online thì việc để website xuất hiện trong top tìm kiếm Google là điều quan trọng nhất, để được vậy website của doanh nghiệp phải được thiết kế web chuyên nghiệp, đẹp mắt thể hiện được màu riêng của doanh nghiệp mình.

Quảng cáo trên mạng xã hội (Social Media Marketing)

Với sự phát triển của hàng loạt mạng xã hội như Facebook, Twitter, Go, Yume…, người làm tiếp thị có thêm lựa chọn để tiếp cận cộng đồng. Khi sử dụng hình thức này, doanh nghiệp thường quảng bá dưới dạng hình ảnh, video clip có khả năng phát tán và thu hút bình luận (comment).
Tính tương tác chính là ưu điểm nổi trội của loại hình này so với các kiểu marketing truyền thống. Theo Tim O’Reilly thuộc công ty O’Reilly Media, social media (truyền thông xã hội) “không phải để nói về bạn, về sản phẩm hay câu chuyện của bạn. Nó phải tạo ra những giá trị cho cộng đồng mà có bạn trong đó. Càng nhiều giá trị bạn mang lại cho cộng đồng thì sẽ càng nhiều lợi ích cộng đồng mang đến cho bạn”.

Marketing tin đồn (Buzz Marketing)

Buzz Marketing là 1 trong những hình thức thuộc Viral Marketing (Marketing Lan Truyền). Buzz Mar có nhiệm vụ dùng những tin đồn để tác động vào đối tượng muốn hướng đến của doanh nghiệp.
Viral Marketing là chiến thuật nhằm khuyến khích khách hàng lan truyền nội dung. Tiếp thị đến những người khác, để sản phẩm và dịch vụ được hàng ngàn, hàng triệu người biết đến. Chi phí thực hiện Buzz/Viral Marketing không nhiều và hiệu quả truyền thông lại rất cao nhưng cũng là một phương thức marketing tiềm ẩn rủi ro nếu sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp chưa thực sự tốt như cách mà họ quảng cáo.

E-mail marketing

Không phải nói quá nhiều, tin chắc bạn cũng đã biết đến hình thức marketing này. Bạn đóng vai trò là doanh nghiệp, chủ cửa hàng… bạn sẽ gửi email đến khách hàng của bạn. Thông báo về sản phẩm mới hay các chương trình khuyến mãi. Nếu doanh nghiệp bạn có chiến lược email marketing tốt sẽ mang lại kết quả rất khả quan.

4. Công cụ làm marketing online

Google Alerts

Google Alerts là một dịch vụ được cung cấp bởi Google cho phép người dùng đăng ký nhận e-mail thông báo về những thông tin mới nhất về những từ khóa họ tìm kiếm.
Công cụ này cho phép bạn luôn cập nhật kết quả tìm kiếm liên quan đến chủ đề yêu thích. Google Alerts bổ sung kết quả tìm kiếm mới cho công cụ tìm kiếm của Google. Tất cả mọi thứ từ các bài báo, các trang web, blog…
Đây là công cụ marketing online không giới hạn số lượng truy vấn và được sử dụng khá rộng rãi.

Talkwalker

cong cu marketing online
Công cụ marketing online free Talkwalker thực chất là một nền tảng phân tích các phương tiện truyền thông. Talkwalker cũng có thể kiểm soát được những đề cập liên quan đến thương hiệu, lượt hashtags. Ngoài ra còn kiểm soát các đối thủ cạnh tranh trên social media.

Feedly

Feedly là công cụ marketing online phổ biến nhất giúp các marketers có thể chọn lọc và xác định “voice of the crowd” qua những bài viết được đăng tải với lượt tương tác nhiều nhất.
Công cụ này có cách hoạt động tương tự như PostRank (đã bị Google xóa bỏ).

Hootsuite

Hootsuite tiến một bước xa hơn trong việc quản lý và cho phép người dùng đăng bài trên nhiều mạng xã hội như Twitter, Facebook, LinkeIn, Google+, Foursquare ở cùng một giao diện. Hoạt động trên nhiều mạng xã hội với một đội ngũ quản lý có thể khá khó khăn, tuy nhiên với công cụ marketing online này, bạn có thể dễ dàng dễ dàng trả lời fan hay các follower, loại bỏ căng thẳng khi sắp xếp các hồi đáp.
Dù Hootsuite công cụ quản lý truyền thông đại chúng hàng đầu hiện nay. Tuy nhiên khả năng hiện thị hình ảnh trên Twitter feed để hạn chế việc đường dẫn bị hỏng.

Buffer

Buffer là một ứng dụng có thể tự động hóa. Giúp bạn đặt lịch hẹn cho bài viết trên các trang mạng xã hội khác nhau. Nếu bạn muốn đăng bài cùng lúc lên các trang như Facebook, Twitter hay Linkedin vào một thời gian nào đó thì chỉ việc cập nhật các bài viết đó vào Buffer và đặt lịch hẹn. Buffer sẽ làm việc còn lại cho bạn.
Buffer còn được gọi với những cái tên như Social Media Assistant hay Siri của Social Media. Đây được coi là công cụ marketing online rất hữu hiệu với các marketers.

Followerwonk

cong cu marketing online
Có lẽ điều thú vị nhất về cong cụ marketing online này là khả năng theo dõi followers của bạn. Bạn có thể tìm những người có liên quan để liên lạc khi xây dựng chiến dịch. Các SEO thông minh cũng sử dụng nó để tiếp cận và thực hiện các cuộc khảo sát. Phân tích người theo dõi của bạn, và những người trong các tài khoản khác, để tìm dữ liệu hữu ích. Ví dụ thời gian hoạt động mạnh nhất trong ngày, số lượng khách truy cập v.v…
Xem thêm: Bật mí cách chụp ảnh đẹp bằng Iphone mà ai cũng nên biết

KeywordTool.io

cong cu marketing online
Keywordtool.io là website cho phép người dùng tìm kiếm các từ khóa liên quan đến một lĩnh vực nhất định. Giúp các SEOer nhanh chóng có được danh sách từ khóa cần thiết để hỗ trợ công việc.
Công cụ marketing online có thể phân tích, đưa ra các từ khóa mà bạn tìm kiếm. Giúp người dùng nhanh chóng biết được các từ khóa nào người dùng hay search nhất trên Google, Youtube, Bing…

No comments

Powered by Blogger.