Hướng dẫn viết content chuẩn SEO cho người mới
Tỉ lệ thoát bài viết (bounce rate) của bạn cao ngất ngưởng. Thời gian trung bình đọc bài viết của bạn quá ít, và tỉ lệ chuyển đổi của bạn lại quá thấp. Bạn không biết cách khắc phục điều đó. Đừng lo Toppick.vn tồn tại để giúp bạn trả lời những câu hỏi đó. Vậy câu trả lời là gì. Đó chính là content, muốn người đọc ở lại lâu hơn content của bạn phải hay, phải cuốn hút, phải là content chuẩn SEO. Rất trừu tượng và chung chung đúng không, muốn hiểu rõ hơn hãy đọc bài viết dưới đây nhé.
Trước tiên hãy xem bài viết chuẩn SEO là gì?
Bài viết chuẩn seo là những bài viết được viết với mục đích kéo traffic từ bộ máy công cụ tìm kiếm. Để làm hài lòng công cụ tìm kiếm cũng như khách hàng. Bạn phải tạo dựng những bài viết, những nội dung có giá trị cao
Vậy tiêu chuẩn của 1 bài viết chuẩn seo là gì
1. Tối ưu hóa title
Tiêu đề là 1 phần quan trọng của bài viết. Người đọc sẽ ấn tượng với những tiêu đề thú vị và độc đáo. Nếu bạn chọn tiêu đề và từ khóa không chuẩn nó sẽ ảnh hướng đến chất lượng bài viết
Lưu ý:
- Độ dài title tối đa khoảng 65 – 70 kí tự
- Tiêu đề không nên sử dụng các ký tự đặc biệt như *<>~!=;/
- Bạn không nên lặp lại từ khóa trong bài viết.
2. URL – permalink
Liên kết chuẩn SEO không chứa các kí tự đặc biệt, tránh dấu ngoặc đơn, ngoặc kép, dấy phẩy…*<>~!=;/ ?[\
Lưu ý khi sử dụng WordPress bạn hoàn toàn có thể chỉnh sửa cấu trúc URL cho bài viết nhằm rút ngắn và tối ưu theo ý muốn.
3. Nội dung chuẩn, được viết tự nhiên, không copy sao chép ăn cắp ý tưởng
Content chuẩn SEO là linh hồn cho website. Vì nội dung website hấp dẫn là giá trị cốt lõi cho mọi vấn đề. Nó là yếu tố quan trọng quyết định người dùng vào website của bạn
content chuẩn seo
4. Số lượng từ trong bài viết
Thông thường bài viết quá ngắn sẽ không được google đánh giá cao trên công cụ tìm kiếm. Độ dài tối thiểu nên trên 700 từ, bài dài và có nội dung chất sẽ được ưu tiên hơn.
5. Thẻ heading
Tiêu đề luôn được nằm trong thẻ heading h1, tốt nhất nên để 1 thẻ H1 duy nhất trong bài viêt.Trong bài viết nên vó đầy đủ thẻ H2 H3 H4
- Tiêu đề bài viết là thẻ H1 và là thẻ H1 duy nhất trong bài viết và độ dài khoảng 66 kí tự. Tốt nhất là tiêu đề bài viết chứa từ khóa ngay những từ đầu tiên.
- Những mục lớn trong bài viết sẽ là thẻ H2. Trong 1 bài viết có thể có nhiều thẻ H2. Có thể có 5 đến 10 thẻ H2 và có thể nhắc lại từ khóa chính hoặc phụ khéo léo.
- Thêm các thẻ H3 làm các từ khóa phụ.
6. Từ khóa – keywords
- Từ khóa phải luôn xuất hiện ở title, meta description và các thẻ heading.
- Mật độ từ khóa nên từ 3-5% so với tổng ký tự của bài viết.
- Đoạn đầu tiên của bài viết phải xuất hiện từ khóa. Điều này giúp google nhận diện được từ khóa mục tiêu dễ hơn
- Các từ khóa nên được in đậm hoặc in nghiêng sẽ có mức quan trọng hơn những từ khác và điều đó sẽ giúp google chú ý hơn, tuy nhiên điều này không nhất thiết phải tuân theo.
7. Thẻ meta description
Việc tối ưu meta description của bài viết vô cùng quan trọng. Nó xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của google cùng với : đường dẫn, tiêu đề bài viết. Người dùng sẽ thấy nó, chính là đoạn tóm tắt nội dung bài viết, dẫn tới người dùng có quyết định đọc bài đó hay không.
- Độ dài thẻ miêu tả nên có khoảng 70 -160 kí tự và nên chứa cả từ khóa chính và khóa phụ.
Những điều cần tránh khi viết thẻ meta description
- Viết thẻ meta description không liên quan đến nội dung trang
- Sử dụng các miêu tả chung chung quá
- Chỉ điền các từ khóa vào đoạn miêu tả
- Copy và dán toàn bộ nội dung của tài liệu vào thẻ meta description
- Sử dụng các mô tả duy nhất cho mỗi trang
- Dùng một thẻ meta description cho tất cả các trang trong site hay một nhóm lớn các trang
content chuẩn seo
7. Liên kết nội bộ – internal link
Bạn nên sử dung các liên kết nội bộ trong bài viết. Vì nó sẽ góp phần giữ người dùng trên web của bạn lâu hơn. Tránh tỉ lệ thoát trang nhanh nếu bạn có những điều hướng link tốt và hữu ích
8. Sử dụng liên kết ngoài – external link
Trỏ link đến các website, blog bên ngoài giúp người dùng tiếp cận được kiến thức sâu rộng hơn. Nếu trỏ link đến những website uy tín điều đó cũng tăng uy tín và độ tin cậy cho chính site của bạn.
9. Tối ưu hình ảnh trong bài viết
Bạn nên thêm những hình ảnh minh họa vào bài viết. Để tránh cho người dùng cảm thấy nhàm chán và cảm tưởng bài viết dài.
Bài viết có kèm ít nhất 1 hình ảnh hoặc video được cho là có đầu tư kỹ lưỡng. Nên chọn các hình ảnh có liên quan nội dung bài viết. Điều đó sẽ làm tăng chất lượng bài viết, được google đánh giá cao.
10. Hạn chế sử dụng bảng:
Ngày nay table không được đánh giá cao, vì vậy bạn không nên lạm dụng thẻ cho trang mà chỉ đưa bảng biểu vào trang khi thấy cần thiết.
Cách viết bài chuẩn SEO bạn cần biết
1. Lên ý tưởng viết bài
Trước khi bắt tay vào viết bài. Bạn cần lên ý tưởng, bố cục và từ khóa bạn cần viết là gì. Nếu chưa có ý tưởng bạn có thể sử dụng công cụ keywordtool.io để tìm từ khóa.
Nhập dịch vụ, hoặc sản phẩm của bạn vào ô tìm kiếm. Ví dụ: giúp việc nhà
content chuẩn seo
Nhấn Enter, và bạn sẽ nhận được rất nhiều kết quả. Đây là các từ khoá mà người dùng tìm kiếm có liên quan đến “giúp việc nhà”.
Lưu ý:
- Từ khoá phải có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của bạn. Nếu công ty của bạn không có dịch vụ giúp việc nhà cho người nước ngoài. Thì bạn không nên chọn từ khoá “giúp việc nhà cho người Hàn Quốc”.
- Với một từ khoá bạn có thể viết được nhiều bài khác nhau.
2. Tiêu đề cho bài viết
Sau khi có ý tưởng viết bài, bạn hãy đặt tên cho bài viết của mình.
Lưu ý
- Tên bài viết phải có chứa từ khoá.
3. Lập dàn ý
Việc lập dàn ý trước khi viết giúp bạn không đi lạc đề, không lan man. Đôi khi chúng ta quá hứng thú khai thác một ý nào đó làm cho nội dung trở nên dài dòng. Rồi khi chuyển qua ý khác lại bạn lại lướt qua quá nhanh. Khiến bài viết bị thiếu cân đối.
Dàn ý không quá chi tiết. Chỉ cần gạch đầu dòng những ý chính.
Ví dụ trong bài viết về dịch vụ giúp việc nhà chuyên nghiệp, bạn có các ý chính:
- Ý 1: Lợi ích khi chọn dịch vụ giúp việc chuyên nghiệp
- Ý 2: Sự khác biệt giữa dịch vụ chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp
- Ý 3: Giá dịch vụ giúp việc chuyên nghiệp như thế nào?
4. Viết bài thô
Bên dưới mỗi ý chính, bạn diễn giải mở rộng ý để tạo nên bài viết cho mình. Không cần quá trau chuốt kỹ càng, bạn sẽ làm điều này ở những bước sau.
Bài viết nên có độ dài từ 500 – 600 chữ. Trong Word, bạn có thể xem số lượng chữ tại đây.
content chuẩn seo
5. Tối ưu chuẩn SEO cho bài viết bên trên
Những bài viết chuẩn SEO trước đây thiê về việc tập trung vào từ khóa quá nhiều. Dẫn đến việc bài viết rất thiếu tự nhiên. Hiện nay, đối với 1 content chuẩn seo ngoài việc tối ưu nội dung xoay quanh từ khoá, trải nghiệm của người dùng cũng được chú ý hơn.
Bổ sung lời dẫn cho bài viết
Bên dưới tên bài viết và trên phần nội dung sẽ có một đoạn nhỏ mô tả.
Đoạn mô tả này sẽ gồm 1 – 2 câu. Trong đó sẽ mô tả sơ lược nội dung.
Vì bạn đã viết xong nội dung thô bên trên, nên sẽ không gặp khó khăn khi viết đoạn mô tả này.
Lưu ý: đoạn mô tả phải chứa từ khoá.
Chèn từ khoá
Từ khoá ở đây là từ khoá bạn đã chọn để viết lúc ban đầu. Trong ví dụ này là “giúp việc nhà chuyên nghiệp”. Trước khi chèn, bạn phải kiểm tra từ khoá trong nội dung hiện đã lặp được bao nhiêu lần rồi.
Trong file Word, bạn bấm tổ hợp Ctrl + F, và nhập từ khoá của mình. Rồi xem số lượng từ khoá hiện tại trong bài.
content chuẩn seo
Từ khoá “giúp việc nhà chuyên nghiệp” lặp 2 lần. Số lượng tần suất lặp từ khóa khoảng 4 – 5 lần trong tổng thể bài viết (không tính từ khoá trong tên bài viết). Với những bài dài hơn thì từ khoá sẽ lặp nhiều hơn. Tuy nhiên với bài có số lượng chữ là 500 – 600 như tôi nói bên trên thì tần suất lặp 4 – 5 lần là vừa.
- Nếu số lượng của bạn ít hơn. Bạn tìm nơi để chèn thêm vào. Nhớ chia đều trên toàn bài viết.
- Nếu số lượng nhiều hơn. Bạn phải bỏ bớt đi.
In đậm các tiêu đề con
Các tiêu đề con trong bài viết chính là các ý chính trong bài mà chúng ta viết ra trong lúc lập dàn ý cho bài.
- Lợi ích khi chọn dịch vụ giúp việc chuyên nghiệp
- Sự khác biệt giữa dịch vụ chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp
- Giá dịch vụ giúp việc chuyên nghiệp như thế nào?
Lúc này, bạn bôi đậm các tiêu đề con. Tiêu đề con giúp bài viết của bạn phân chia các ý rõ ràng, giúp người xem dễ dàng nắm được thông tin bạn muốn truyền tải. Hoặc bạn có thể để các tiêu đề đó là các heading H2, H3, H4
Bổ sung hình ảnh
Bài viết cần có ít nhất từ 1 – 2 hình. Điều đó giúp cho bài viết trở nên sinh động, không nhàm chán.Kích thước hình ảnh không nên quá nhỏ. Tầm 500 – 600 pixel trở lên.
6. Đọc lại bài viết
Trước khi up lên website, bạn hãy đọc lại một lần nữa bài viết của mình. Câu văn đã trơn tru chưa, có ý nào đang bị tối nghĩa không. Cuối cùng kiểm tra lại khâu biên tập: không sai chính tả, không bị lỗi đánh máy.
Những tuyệt chiêu viết content chuẩn SEO độc nhất
Bắt đầu với những câu hỏi
Khi nghiên cứu về tâm lý học thì 1 điều thú vị đó chính là chúng ta luôn muốn tìm ra đáp án của những vấn đề. Câu hỏi chính là cách để đào sâu vào tâm lý đó. Câu hỏi không chỉ tạo được sự quan tâm của người đọc mà nó còn tạo được sự tò mò làm họ sẽ đọc tiếp nội dung bài.
Đây chính là một cách thức vô cùng đơn giản mà rất nhiều người viết blog hay copy writer đã bỏ quên.
Dưới đây là 1 số ví dụ về những mẫu câu sử dụng câu hỏi về chủ để SEO offpage
- Điều gì xảy ra nếu tôi nói với bạn rằng SEO Offpage không hề khó như bạn nghĩ?
- Nghe thật điên rồ, phải không?
- Đã bao nhiêu lần bạn cố gắng thực hiện Offpage SEO nhưng chỉ 2 tháng sau đó phát hiện mình đã tối ưu quá liều?
- Có bao giờ bạn muốn rằng mình có thể tối ưu Offpage SEO mà không cần đi tìm backlink?
- Bạn có thấy thứ hạng của website mình cải thiện khi bạn thực hiện Offpage SEO?
Tất cả những gì bạn phải làm bây giờ .Chính là tạo nên một cảm xúc mạnh mẽ khiến người đọc khao khát muốn biết được phần còn lại của nội dung. Vì họ biết rằng họ đang ở đúng website chứa thông tin đang tìm kiếm.
Phương pháp APP
Accept (đồng ý) :Nhận ra vấn đề của người đọc và đồng ý với nó
Promise (lời hứa) : Hứa hẹn vấn đề của họ sẽ được khắc phục
Preview (hình dung) :Cho họ biết được, hình dung được những gì bạn sẽ đem đến cho họ qua bài viết.
content chuẩn seo
Đây là 1 phương pháp rất hữu ích khi bạn bị mắc kẹt ý tưởng. Bởi vì tất cả mọi thứ bạn cần làm với phương pháp APP này đó chính là điền vào chỗ trống để có phần giới thiệu thu hút người đọc ngay lập tức.
Ví dụ:
Bạn sẽ hoàn toàn đồng ý khi tôi nói:
SEO offpage thực sự có quá nhiều thứ cần tối ưu.
Vâng, việc tối ưu Offpage SEO không hề dễ dàng như nhiều người tưởng tượng. Tuy nhiên, tất cả những gì bạn cần làm đó chính là áp dụng 3 bước để thực hiện SEO offpage cho website của mình.
Trong bài viết này, tôi sẽ chỉ cho bạn chính xác cách tôi đã thực hiện để có thể hoàn thành tối ưu Offpage chỉ trong vòng 20 phút.
Tạo dựng một tiêu đề thu hút
Một trong những cách để thu hút người đọc chọn bài viết của mình để đọc dù ở mạng xã hội hay ở trên bộ máy công cụ tìm kiếm. Đó là có một từ ngữ cảm xúc tích cực hoặc tiêu cục vô trong tiêu đề.
Ví dụ :
Tiêu đề bạn đầu là
- 75 thủ thuật SEO hiệu quả trong 2017
Tiêu đề này cũng tốt thôi, nhưng bây giờ hãy nhìn cách tôi thêm những từ ngữ mô tả cảm xúc vô hơn
- 5 thủ thuật SEO hiệu quả kinh ngạc trong 2017
- 75 thủ thuật SEO hiệu quả kinh ngạc trong 2017
- Bí kĩ: 75 tuyệt chiêu SEO hiệu quả xuất sắc trong 2017
- Kinh ngạc: 75 thủ thuật SEO đột phá trong 2017
Bạn thấy rồi đó, một trong những cách để khiến bài viết của bạn thu hút hơn thì bạn chỉ cần bỏ nó thêm một chút “gia vị” là những từ ngữ thể hiện cảm xúc. Điều này khiến cho tiêu đề của bạn sẽ thu hút hơn, độc đáo và thú vị.
Kết luận
Content is king. Chỉ với câu nói này chắc hẳn bạn đã hiểu được tầm quan trong của nó rồi. Với những gì toppick.vn chia sẻ với chủ đề content chuẩn seo hôm nay. Nó sẽ giúp bạn viết được 1 bài viết chuẩn seo và đứng top 1 của google.
Chúc các bạn thành công.
Biên tập: Chris Hưng Nguyễn
Phương pháp SEO an toàn, lấy nền tảng kỹ thuật và nội dung của website làm nội lực để thúc đẩy tăng trưởng bền vững. Tại TOS , cung cấp các dịch vụ SEO, Tư vấn chiến lược SEO, thiết kế website chuẩn SEO,... Cảm ơn bạn đã quan tâm.
ReplyDelete