Hướng dẫn phân tích đối thủ cạnh tranh trong SEO

Trong kinh doanh nói chung hay làm SEO nói riêng. Bạn không thể 1 mình 1 con đường mà có rất nhiều người cũng đang đi trên con đường đó. Để có thể đi xa và nhanh hơn thì việc phân tích và hiểu rõ đối thủ cạnh tranh là điều vô cùng cần thiết. Khi lập kế hoạch SEO cũng thế việc phân tích đối thủ cạnh tranh là 1 bước rất quan trọng. Vậy làm thế nào để phân tích đối thủ cạnh tranh trong SEO, và sử dụng những công cụ nào. Toppick.vn sẽ thay bạn giải đáp.

Tại sao cần phân tích đối thủ cạnh tranh trong SEO

Thứ nhất học hỏi và rút kinh nghiệm từ đối thủ

Nếu họ thành công chúng ta sẽ xem tại sao lại thành công và học hỏi kinh nghiệm từ họ. Ngược lại, nếu học không thành công thì bạn sẽ có thể nhận ra sai lầm của họ và tránh những sai lầm đó ra.

Thứ hai, làm tốt hơn đối thủ

Để đứng đầu trong lĩnh vực nào đó, làm tốt hơn đối thủ đó chính là mục đích cuối cùng. Bằng cách phát triển lớn hơn, tăng lưu lượng truy cập, thu hút được một khách hàng lớn hơn và trở nên giàu có hơn các đối thủ của bạn.

Cách phân tích đối thủ cạnh tranh trong SEO

Bước 1: Xác định đối thủ cạnh tranh của bạn là ai

Để xác định được đối thủ trực tiếp của bạn . Rất đơn giản, bạn hãy xem trên thị trường ai có cùng tệp khách hàng mục tiêu với bạn là được. Bạn chỉ cần gõ từ khóa liên quan đến sản phẩm của mình trên các công cụ tìm kiếm, những website nào đứng đầu danh sách tìm kiếm. Họ chính là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với website của bạn
phân tích đối thủ cạnh tranh trong seo
Phân tích đối thủ cạnh tranh trong seo

Bước 2: Phân tích website của đối thủ cạnh tranh

Ở bước này bạn đã xác định được ai là đối thủ của mình rồi. Việc bạn cần làm là bạn phải phân tích nó. Hãy xác định lĩnh vực cơ bản của website đối thủ là gì. Nếu họ cũng đang seo từ khóa giống bạn thì đích thị họ chính là mục tiêu bạn cần vượt qua. Việc kiểm tra trang web này có thể cung cấp cho bạn rất nhiều thông tin về cách thể hiện của đối thủ, cách giúp họ có vị trí cao trong SEO.
Hình thức và cấu trúc website:
Là 1 trong những yếu tố giúp Google đánh giá cao website. Một website tốt sẽ có thiết kế đơn giản nhưng chuyên nghiệp. Nó phải cung cấp đủ thông tin cần thiết cho khách hàng. Tốc độ tải trang nhanh. Ngoài ra thanh điều hướng phải dễ sử dụng.
phân tích đối thủ cạnh tranh trong seo
Phân tích đối thủ cạnh tranh trong seo
Phân tích giao diện website:
Bạn cần xem website của đối thủ có đẹp, ấn tượng hay không. Nó hơn website của bạn ở điểm gì. Giao diện có phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu không. Giao diện website cũng là yếu tố quan trọng khi phân tích website
Nội dung website:
Hãy xem những bài đăng của đối thủ trong website như thế nào. Hãy lướt qua các tiêu đề để biết được họ đang khai thác khía cạnh nào.  Đặc biệt, khi tiến hành phân tích nội dung website của đối thủ, bạn cần chú ý vào sự phản hồi, đánh giá của khách hàng. Nếu bài viết hay website có lượng người truy cập lớn, các bài viết có nhiều phản hồi, chia sẻ, tranh luận, chắc chắn đây là đối thủ “đáng gờm”. Cuối cùng là bạn cần theo dõi xem hàng ngày có nhiều nội dung mới được cập nhật hay không.

Bước 3: Phân tích từ khóa đối thủ sử dụng

Để thành công trong SEO bạn không thể bỏ qua yếu tố từ khóa được. Bạn cũng nên kiểm tra mật độ từ khóa mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang sử dụng. Các từ khóa được đưa vào tiêu đề, các thẻ mô tả, thẻ keyword, thẻ H1, H2, H3 có tối ưu với bọ tìm kiếm. Hãy sử dụng công cụ Seoquake để kiểm tra. Dựa vào đó bạn cần phải so sánh với website của mình có đạt được tốt hơn với website đối thủ không. Những điểm nào còn chưa bằng thì bạn hãy tìm cách chỉnh sửa và làm tốt hơn đối thủ
phân tích đối thủ cạnh tranh trong seo
Phân tích đối thủ cạnh tranh trong seo

Bước 4: Phân tích cách xây dựng liên kết của đối thủ

Backlink cũng là 1 yếu tố giúp website của bạn đạt thứ hàng cao trên công cụ tìm kiếm. Bởi vì mỗi backlink chính là một phiếu để website lên top dễ dàng và nhanh chóng hơn.
Chính vì vậy hãy kiểm tra số lượng backlink về website đó là bao nhiêu? Chất lượng của chính như thế nào? Hãy sử dụng công cụ kiểm tra backlink như ahref hay ranksignals.com để nắm được đối thủ có bao nhiêu backlink, xuất phát từ đâu, có page rank cao hay thấp. Đồng thời cần phải phân tích toàn bộ các page trong site để có cái nhìn tổng quan, nhận định được đối thủ đang tập trung SEO cho trang nào.
phân tích đối thủ cạnh tranh trong seo
Phân tích đối thủ cạnh tranh trong seo
Hãy so sánh số lượng backlink của bạn với đối thủ. Nếu bạn không có được nhiều backlink như đối thủ cho từ khóa cần SEO thì đảm bảo rằng bạn sẽ không vượt lên trên đối thủ. Chính vì thế bạn phải có thật nhiều phiếu chất lượng hơn đối thủ thì mới có hi vọng vượt qua

Bước 5 : Đánh giá việc sử dụng mạng xã hội của đối thủ cạnh tranh

Mạng xã hội ngày càng phát triển, những doanh nghiệp đều sử dụng nó để khuếch trương và quảng bá thương hiệu. Và thu hút traffic vào website. Vì thế mạng xã hội đã được Google đánh giá là 1 trong những yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng website của bạn.
phân tích đối thủ cạnh tranh trong seo
Phân tích đối thủ cạnh tranh trong seo
Hãy quan sát xem đối thủ của bạn sử dụng những trang mạng xã hội nào để chia sẻ. Và bạn có thể kiểm tra xem những công việc mà họ đã và đang làm trên các kênh này như thế nào. Lúc đó bạn có thể lên kế hoạch để liệt kê ra những công việc mà bạn phải làm trên các kênh này sẽ như thế nào. Bạn có thể Follow hoặc kết bạn với các trang đối thủ để biết chính xác hơn những gì họ làm.
Nếu website của bạn và đối thủ đều có sự đầu tư về nội dung, hình thức; số lượng backlinks như nhau thì yếu tố chia sẻ trên mạng xã hội sẽ quyết định việc website nào xuất hiện trên trong kết quả tìm kiếm.

Bước 6: Phân tích việc quảng cáo của đối thủ

Để kéo traffic vào website thì quảng cáo là phương pháp tối ưu nhất. Hãy xem đối thủ của bạn đang chạy quảng cáo như thế nào. Từ đó để rút ra điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ.
Việc phân tích đối thủ cạnh tranh không phải là 1 việc dễ dàng. Nhưng đừng lo sẽ có những công cụ trợ giúp chúng ta trong việc này.

Các công cụ phân tích đối thủ cạnh tranh trong seo

1. SimilarWeb – Công cụ phân tích website của đối thủ

phân tích đối thủ cạnh tranh trong seo
Phân tích đối thủ cạnh tranh trong seo
SimilarWeb giúp bạn phân tích toàn diện website dựa trên nhiều nguồn khác nhau. Nó giúp tạo ra 1 bức tranh chân thực nhất về thế giới trong thời đại mới. Nền tảng này cũng cho phép người dùng có được những thông tin sâu hơn về mỗi website và so sánh chúng với nhau. Với công cụ này bạn sẽ nhận được những thông tin sau:
  • Nguồn traffic;
  • Traffic và cam kết của người dùng;
  • Dữ liệu chi tiết giảm xuống dựa vào nguồn traffic;
  • Các website phổ biến
  • Phân tích các từ khoá.

2. SimplyMeasured – Công cụ phân tích mạng xã hội

phân tích đối thủ cạnh tranh trong seo
Phân tích đối thủ cạnh tranh trong seo
SimplyMeasured cho phép bạn phân tích các trang mạng xã hội phổ biến như Facebook, Instagram,…Thông tin bạn có được hoàn toàn phụ thuộc vào kênh mạng xã hội bạn muốn kiểm tra. Bên cạnh đó, công cụ này có một tính năng đặc biệt: nó phân chia lượng theo dõi trước đó từ lượng theo dõi trực tiếp.
Ngoài ra nó cũng giúp bạn phân loại khách hàng mục tiêu. Sau khi hoàn thành quá trình đó, bạn sẽ thấy những mục tiêu, khách hàng đóng góp vào tỷ lệ chuyển đổi một cách tích cực. Đây là một cơ hội tốt để kiểm tra cách bạn thể hiện trên các trang mạng xã hội như thế nào. Và kiểm tra xem chiến dịch của bạn có đạt được KPIs như mong muốn hay không.

3. SpyFu – Công cụ kiểm tra từ khoá và các bài quảng cáo

phân tích đối thủ cạnh tranh trong seo
Phân tích đối thủ cạnh tranh trong seo
Với công cụ này, bạn sẽ nhận được bản báo cáo chi tiết liên quan đến mọi yếu tố đặc trưng của website như các đối thủ, từ khoá, thống kê, v.v… Nó cho phép xem các từ khoá được sử dụng bởi đối thủ của bạn trên AdWords. Và các công cụ tìm kiếm cơ bản khác. Để kiểm tra thông tin, bạn cần gõ địa chỉ trang web của đối thủ và việc còn lại là ngồi chờ kết quả trong vài giây. Đây là một công cụ miễn phí hay ho cho phép bạn kiểm tra mỗi từ khoá và thứ hạng cơ bản của đối thủ bạn trong mười năm trở lại đây.

4. SocialMention – Công cụ cung cấp cho người dùng phép phân tích mạng xã hội

phân tích đối thủ cạnh tranh trong seo
Phân tích đối thủ cạnh tranh trong seo
Đây là công cụ cung cấp cho người dùng công cụ tìm kiếm trên mạng xã hội. Mục tiêu của nó là kết hợp những chủ đề được bàn luận nhiều trên toàn thế giới thành một bản báo cáo đơn giản. Để tìm kiếm thông tin. Người dùng cần nhập từ khóa và công cụ sẽ tiến hành phân tích dữ liệu và sẽ đưa thông tin về những gì được nhắc đến về từ khóa đó trên các trang mạng xã hội khác nhau. Nó cũng cho phép bạn theo dõi RSS feed để không bỏ lỡ những điều quan trọng.

5. Google Alert – Công cụ tốt nhất để kiểm soát lượng Mentions

phân tích đối thủ cạnh tranh trong seo
Phân tích đối thủ cạnh tranh trong seo
Công cụ này được chấp nhận rộng rãi bởi những lợi ích sau đây:
  • Kiểm tra lượng mentions từ khoá;
  • Kiểm soát lượng mentions mạng xã hội;
  • Kiếm tra backlink của các đối thủ.

6. Alexa – Công cụ xếp hạng trang web

phân tích đối thủ cạnh tranh trong seo
Phân tích đối thủ cạnh tranh trong seo
Đây là công cụ phổ biến nhất so với các công cụ miễn phí hiện hành. Nó giúp mọi công việc bạn làm liên quan đến website có kết quả tốt hơn.
Alexa có thể giúp bạn với những vấn đề sau:
  • Cải thiện SEO;
  • Chọn từ khoá;
  • So sánh các thước đo lượng traffic khác nhau;
  • Tìm ra những ý tưởng mới để nâng cao lượng traffic;
  • Tìm những từ khoá đối thủ đang sử dụng;
  • Với Alexa, bạn sẽ cải thiện chiến lược PPC và SEO.

8. InfiniGraph – Công cụ mạng xã hội nhằm thăm dò sự kết nối người dùng

phân tích đối thủ cạnh tranh trong seo
Phân tích đối thủ cạnh tranh trong seo
InfiniGraph là một công cụ rất tốt để sử dụng phép phân tích cạnh tranh. Đây là giải pháp bảo mật nội dung có tiếng giúp bạn trong nỗ lực áp dụng mọi tiêu chuẩn ngành. Mục đích tiên phong của công cụ này là thông báo người dùng. Và đem đến cho họ nhiều công cụ quan trọng để lựa chọn thông tin trên các trang mạng xã hội.
Những tính năng quan trọng nhất và có ích nhất bao gồm:
  • Khám phá nội dung (Content Discover);
  • Brand Map;
  • Thông báo theo xu hướng (Trend Notification);
  • Contend Trend.

Kết luận

Phân tích đối thủ cạnh tranh trong SEO là 1 nhiệm vụ không có hồi kết. Các cụ đã có câu ‘ biết người biết ta trăm trận trăm thắng’. Tuy nó tốn nhiều thời gian và tiền bạc, nhưng nó sẽ trả lại cho bạn những kết quả xúng đáng. Hy vọng với những gì Toppick.vn chia sẻ bạn sẽ phân tích đối thủ thật tốt và có thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm.
Chúc các bạn thành công !
Biên tập: Chris Hưng Nguyễn

No comments

Powered by Blogger.